วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

คนเกาหลีใต้ นิสัยดุดัน ไม่ค่อยมีมารยาท หัวรุนแรง จริงเปล่าครับ

พลเมืองที่มีภูมิหลังอยู่ในประเทศ อย่างเกาหลีนี่จะมีวัฒนธรรมแข็ง หรือ hard culture ความต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดได้ เพื่อให้มีกินมีใช้ ทำให้คนพวกนี้มีนิสัยดุดัน ต้องการอะไรต้องเอาให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีธรรมดาหรือด้วยวิธีรุนแรง คนเกาหลีที่ไปเที่ยวหรือไปทำมาหากินในประเทศไหนๆ ก็จะโดนเจ้าของประเทศด่าว่าเป็นพวกรุนแรง ฉุนเฉียว โมโหง่าย ไม่เก็บอารมณ์ และมีปัญหากับเจ้าของประเทศอยู่บ่อยๆ

ยังจำได้ถึงสมัยที่ไปเยือน เกาหลีใต้ครั้งแรก ผมตกใจแทบแย่เมื่อเจ้าหน้าที่ที่มาต้อนรับดูแลผมโดนเจ้านายด่า ด่าต่อหน้าผมซึ่งเป็นแขกนี่แหละ ตะโกนดุดันลั่นห้อง โดนด่าขนาดนั้น แต่ลูกน้องไม่โต้ตอบกลับแม้แต่คำเดียว ต่อมาผมก็จึงถึงเข้าใจสภาพอารมณ์ของคนเกาหลีว่าเป็นพวกเจ้าอารมณ์และไม่เก็บ ความรู้สึก พร้อมที่จะตะโกนก้องร้องความในใจออกมาตรงๆ โดยไม่อาย ไม่เกรงใจใคร ไม่เคยเอาใจเขามาใส่ใจเรา ฯลฯ

นอกจากชอบดื่มเหล้ากัน ทั้งชายหญิงอย่างจริงจังแล้ว คนเกาหลียังชอบสูบบุหรี่ สูบกันทั้งหญิงชาย ถ้าผู้อ่านท่านสังเกตพวกที่รักษาวัฒนธรรม ขนาดใหญ่ของตัวเองไว้ได้เป็นห้วงช่วงเวลานับเป็นพันๆปีอย่างจีนและรัสเซีย ท่านจะเห็นว่าทั้งสองประเทศมีวัฒนธรรมอะไรหลายอย่างคล้ายเกาหลี คือชอบดื่ม ชอบกิน และสูบบุหรี่จัดเหมือนกัน

คนเกาหลีชอบตัดหน้า ผู้อ่านท่านที่เคยยืนคิวซื้อของในเกาหลีใต้คงจะเข้าใจในความที่ชอบตัดหน้า ของคนเกาหลีได้ดี การมีคนวิ่งเข้ามาแย่งแซงคิวเป็นเรื่องธรรมดา บางทีนี่เบียดเสียดกันจนเราแทบจะล้ม แต่ก็ไม่มีใครเอ่ยปากขอโทษ อันนี้แสดงให้เห็นถึงคนเกาหลีนั้นติดนิสัยต้องได้รับก่อน

ผู้ อ่านอยากให้นิติภูมิเขียนถึงเกาหลีใต้ ถึงตอนนี้ก็เขียนอะไรไปเยอะแล้วครับ พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ คืนนี้นิทราราตรีสวัสดิ์ สวัสดีครับ ลาไปก่อนครับ.

นิติภูมิ นวรัตน์

ความคิดเห็นที่ 1

แน่นอนที่สุด เคยไปเกาหลีแล้ว เข้าห้องน้ำ (อึ) แล้วห้องคงเต็ม X เกาหลีมันมาทุบประตูใหญ่ ไม่มีมารยาท ก้อบอกแล้วว่า I'm in here!! มันคงฟังอังกริดไม่รู้เรื่อง ถีบประตูเข้ามา เลวมาก เคยต้องนั่งอึต่อหน้ามัน

ความคิดเห็นที่ 3

จริงค่ะ ผู้หญิงเกาหลีดโดยเฉพาะแม่ค้าน่ากลั่วมาก ผู้ชายเกาหลีชอบใช้สายตาเหยี่ยดหยามดูถูกคนต่างชาติทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรให้ มันมีแต่ในละครเท่านั้นที่คนเกาหลี show ว่าตัวเองสุภาพอ่อนโยน เรื่องจริงไม่มีหรอกจ้า ยิ่งถ้าใครเคยไปเรียนไปใช้ชีวิตที่นั้นเป็นระยะแล้วก้อจะรู้ แล้วจะไม่คิดกลับไปอีก

ความคิดเห็นที่ 7

ไม่ได้เป็นทั้ง ประเทศ แต่ส่วนใหญ่เป็น เราเคยไปเรียนที่นั้น 3 เดือน ไม่ไหวอ่ะ ร้องไห้ทุกวัน ทุกคนนิสัยดุมาก หาเพื่อนก็ยาก คนชอบผลักชอบแย้ง จะคุยกับเด็กนักเรียนผู้ชายก็ไม่ได้ โดนพวกเด็กผู้หญิงมองแบบดูถูก ก็ต้องคบกับพวกคน japan + hongkong+australia +america แต่ก็ดีนะพวกนั้นนิสัยดีเราเลยอยู่ได้

ความคิดเห็นที่ 46

อัน นี้เพื่อนเล่าให้ฟังนะ คือเพื่อนเราไปรักษาสิวที่คลินิกอะ แล้วคนเยอะมากรอคิวนานแต่เพื่อนเราไปกัน 2 คน นั่งรอในร้านก่อนคนเกาหลีมาอีก แต่ไอเกาหลีมันขอบัตรคิวแล้วออกไปนอกร้านเดินเล่นอะ เพื่อนเราก้อรออยู่ยังไม่ได้รักษานะทั้งๆที่มาก่อนมันและมีคนรออีกมาก พอเกาหลีเดินเข้าร้านมันก้อโวยวาย ด่าพนักงานที่เคาเตอร์ แล้วก้อเอาเท้ามันเหยียบขึ้นที่นั่ง แล้ว ด่าๆๆๆๆๆ จนคนในร้านตะลึง ทั้งๆที่คนอื่นก้อรออยู่เหมือนกัน

อ้างอิง http://www.dek-d.com/board/view.php?id=706094

อันนี้นิสัยดีๆของคนเกาหลี
อ้างอิง http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2008/03/K6471098/K6471098.html

ไปถามห้องเฉลิมไทยมาแล้ว มาถามห้องนี่มั่ง

จากคุณ : ตัวการทำโลกร้อน - [ 29 มิ.ย. 51 19:03:52 ]


ความคิดเห็นที่ 1

เท่าที่เคยเจอมาบ้างในประเทศอื่นและในประเทศเขา เราว่าค่อนไปทางจริงค่ะ

จากคุณ : yuy - [ 29 มิ.ย. 51 19:39:36 A:124.121.27.93 X: TicketID:124751 ]


ความคิดเห็นที่ 2

f_southkorea ปกติโดยทั่วๆ ไป เราไม่ค่อยชอบคนเกาหลีนะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่อง มารยาท นิสัย หรือ หน้าตา แบ่บว่าไม่ถูกโฉลกเลยอ่ะ พวกหัวเก่าในเกาหลีก็เยอะ.....พวกที่ไม่ดูว่าชาวโลกเขาไปถึงไหนกันแล้นนนน

คนเกาหลี โดยเฉพาะพวกที่อยู่ในเมืองหลวง บ้ายี่ห้อ บ้าแบรนด์เนมอย่างมากมายด้วยนะ

อัน นี้พูดตามประสบการณ์ตรง จากการที่เคยมีเพื่อนร่วมงานเป็นคนเกาหลี หรือ เคยพบปะคนเกาหลีมาเป็นร้อยๆ พันๆ คนจากการทำงาน (สมัยที่ยังทำงานประจำอยู่)

หรือ จากการที่เคยมีเพื่อนร่วมชั้นเรียน หรือ นศ. ร่วมวิทยาลัย สมัยเรียนอยู่ที่ซิดนี่ย์ ออสเตรเลีย เป็นชาวเกาหลีใต้ ทั้งหญิงและชาย อยู่หลายคน

หรือ จากการที่เคยไปเยือน ปท. เกาหลีใต้ ในฐานะนักท่องเที่ยว หรือ จากการพบปะกับคนเกาหลี ของชุมชนเกาหลีในเมืองไทย

แต่ลึกๆ แล้ว.....ถึงจะไม่ชอบ แต่เราสงสารคนเกาหลี โดยเฉพาะในสมัยโบราณนะ อ่านประวัติศาสตร์ของชาติเขาทีไร เราเศร้าทุกครั้ง

หรือ เมื่อเห็นหน้าพวกป้าๆ เกาหลี (เห็นในข่าวทีวี หรือ ในหนังสือ) ที่เคยถูกทหารจีน หรือ ทหารญี่ปุ่น ย่ำยีในสมัยสงครามแล้นนน หดหู่มากๆ เลย ขอบอก

ไปพิพิธภัณฑ์ของเขา หรือ ไปดูวัดดูวังของเขาแล้วก็เศร้า เพราะไม่ค่อยจะมีอะไรให้ดู

หรือ ถ้ามีเหลือให้ดู ก็ไม่ใช่ของที่อลังการ หรือ ทำด้วยฝีมือไม่ละเอียดอ่อนไม่วิจิตรเท่าไหร่นัก เพราะในอดีตผู้คนเผชิญกับความยากลำบากมามากมาย.......อารมณ์ศิลปินไม่มาจ้ะ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ดอกไม้ ตอนนี้ เราอยากไปเที่ยวเกาหลีเหนือ มาก........ที่เมืองไทยมีคนจัดทัวร์ไปนะ

และ เราได้ดู Scoop เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือ มาถึง 2 รายการ ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมานี้ ของช่อง BBC World ขอบอกว่า กระตุ้นต่อมอยากมั่กมากเลย

ปท. ของเขายังบริสุทธิ์ทางด้านทรัพยากร และ ผู้คนก็ Innocent มากๆ เลย และ ถูกล้างสมอง ถูกบังคับให้ในชีวิตนี้มีแต่ผู้นำ

และ แต่ละคนจะพูดถึงผู้นำอย่างยกย่องมาก

พูด ถึงเกาหลีเหนือ......ทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง James Bond 007 ตอน Die Another Day ด้วย ที่ Madonna ก็ร่วมแสดงเป็นครูสอนฟันดาบ และ ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์

.....เรื่องนี้ที่ Pierce Brosnan เล่นคู่กับ Halle Berry หน่ะ ที่ตัวร้ายตัวเอกสองตัว เป็นลูกชายนายทหารเกาหลีเหนือ คนนึง ส่วนอีกคนเป็นทหารเกาหลีเหนือ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ดอกไม้ และ จากประสบการณ์ตรงของเรา......ผู้หญิงชาติที่ขี้อิจฉามากที่สุด เรายกให้ผู้หญิงเอเชี่ยนเลย

คนเกาหลี คนไทย คนญี่ปุ่น คนจีน คนฟิลิปปินส์ คนสิงคโปร์ คนอินเดีย.....ผู้หญิงสี่-ห้า-หก-เจ็ด ชาตินี้้ ขี้อิจฉาสุดๆ ขอบอก........

สำหรับ พวกเกาหลีจะแสดงออกมาทางหน้าเลยค่ะ.......เพราะคนพวกนี้ไม่เนียน เก็บไม่อยู่ ซ่อนไม่หมด ไม่เหมือนผู้หญิงไทย.......ผู้หญิงญี่ปุ่นก็เหมือนกัน ขี้อิจฉาสุดยอด แต่ไม่เนียนเช่นกันค่ะ ....... เรื่องความเนียนนี่ต้องยกให้คนไทย กับ คนพม่า คนจีนก็ไม่เนียนค่ะ

ปล. เรื่องขี้อิจฉานี้ก็จากประสบการณ์ตรงอีกเหมือนกัน เพราะเคยทำงานอยู่ในสังคมนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือ คนที่ต้องพบปะในหน้าที่การงาน

หรือ การคบเพื่อนหลายชาติ และ การที่เดินทางไปเห็น ไปสัมผัสมาจากที่ต่างๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ออกความเห็นมาทั้งหมด เป็นความคิดเห็นส่วนตัว.....เพราะฉนั้น จะไม่ตรงกับประสบการณ์ของผู้อื่นค่ะ

และ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน.....อ่านอะไรแล้วต้องคิดตามเอง....อย่าเชื่อประสบการณ์ของคนอื่นไปเสียหมด

แต่ขอให้เอามาไตร่ตรอง ประเมิน และ รวบรวมข้อมูลจากหลายๆ ทางก่อนตัดสินใจ หรือ ก่อนตัดสินคนค่ะ

ปล. เรายังจำได้ เรื่องที่พี่ yuy คห. 1 เคยเล่าเมื่อต้นปีที่แล้วในกระทู้เกาหลีกระทู้หนึ่ง

เรื่องที่ว่าไปทานอาหารตอนที่ คุณ yuy ไปเที่ยวกรุงโซล, เกาหลีกับเพื่อน.......แล้วไปเจอผงชูรส เล่นเอาแทบตาย

FYI & best wishes. flower wink


จากคุณ : คนกรุงเทพฯ บ้านอยู่เมืองไทย (Siamese Girl) - [ 29 มิ.ย. 51 19:59:56 ]


ความคิดเห็นที่ 3

สาวเกาหลีสวยๆมาขายตัวที่ญี่ปุ่นมากมาย และ ต่างประเทศ
แต่ กลับไม่ สนใจเรื่องนี้กลัวแต่ต่างชาติจะไปขายตัวประเทศตนเอง
คนเกาหลีดูถูกคนต่างชาติผิวสีมากมาย

และเกาหลีเป็นประเทศม็อบ รุนแรง

แบบไม่มีสาเหตุ

จากคุณ : เกลียด (meaw_1985) - [ 29 มิ.ย. 51 20:10:00 ]




ความคิดเห็นที่ 9

เท่าที่เจอมากับตัวเอง จริงอย่าง จกท.บอกข้างบนทุกประการ ทำให้ส่วนตัวแล้วเกลียดคนเกาหลีมาก จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่คบ ไม่ทำความรู้จักด้วยเด็ดขาด เคยไปแค่ Transit เปลี่ยนเครื่องที่เกาหลี ไม่เคยคิดจะไปเที่ยวเกาหลีเด็ดขาด (กลัวมีเรื่องกับนิสัยกัฬขะของคนเกาหลีทั้งหลาย)

จากคุณ : KY_2003 - [ 29 มิ.ย. 51 21:41:00 ]


ความคิดเห็นที่ 10

ไม่เคยไม่เพื่อนเป็นคนเกาหลี เลยวิจารณ์ได้ไม่เต็มปาก แต่เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้ชายเกาหลีค่ะ

เหตุ เกิดในที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า เราเปิดไฟกระพริบรอที่จอดรถอยู่ ระหว่างที่กำลังจะถอยเข้า ก็มีรถคันนึงมาเสียบเลย เรากดแตรแล้วเค้าก็ยังไม่ออกมา

เราก็ลงจากรถจะไปบอกเค้าให้เลื่อน ปรากฏว่าคนขับคันที่มาแย่งเป็นผู้ชายเกาหลีค่ะ วั้นนั้นเลยต้องด่าคนเป็นภาษาประกิต ว่ามาแย่งได้ไงเรารออยู่ มองไม่เห็นหรือไง ....บลาๆๆ จนเค้ายอมก็เลื่อนรถออก (แบบเสียไม่ได้) แต่ไม่มีคำว่าขอโทษออกจากปากผู้ชายคนนั้นเลย ทั้งๆที่มากแย่งที่จอดรถกับผู้หญิงแท้ๆ

ก็นึกว่าจบเรื่องไปแล้ว ปรากฏว่าหลังจากเราช้อปปิ้งเสร็จเดินกลับมาที่รถมีเศษกระดาษเล็กๆเสียบอยู่หน้ากระจก เขียนว่า "เอฟยู"

จากคุณ : princess gig - [ 29 มิ.ย. 51 21:41:35 ]


ความคิดเห็นที่ 11

ส่วนตัวเห็นว่าจริงครับ จากประสบการณ์เรียนกับพวกนี้มา 2-3 ปี ในเมืองไทยนี่ล่ะ

จากคุณ : Reanimated - [ 29 มิ.ย. 51 21:43:29 ]


ความคิดเห็นที่ 12

เห็นด้วยมากๆกับทุกคน โดยเฉพาะกับคุณ Siamese Girl

จากคุณ : redtomato - [ 29 มิ.ย. 51 21:56:20 ]


ความคิดเห็นที่ 13

ผมไม่อยากใช้คำว่าไม่ค่อยมีมารยาทหรือหัวรุนแรงนะครับ มันดูกล่าวหาเขาเกินไปหน่อย แต่หลักๆคือคนชาตินี้ใจร้อนมากกกกกก พอคนเราใจร้อน มันก็มักจะเป็นสาเหตุของความไม่มีมารยาทและความรุนแรงอยู่เสมอนั่นแหละครับ

จากคุณ : VeryBadman...โดนแล้วโดนอีก - [ 29 มิ.ย. 51 22:08:43 A:67.160.226.25 X: TicketID:178545 ]


ความคิดเห็นที่ 14

ไม่ชอบทั้งชาย และหญิงของชาตินี้เลยคะ แต่คนดี ก็พอจะมีบ้างคะ (ส่วนน้อยสุด แบบชนิดที่ว่าหายากเลย) ความเห็นของเรานะคะ ผู้ชายบางส่วนชอบหื่น เสียงดัง โวยวาย ทำอะไรไม่เคารพกฎ ดื่มเยอะ และสูบบุหรี่จัด ส่วนผู้หญิง หายากที่จะรักความสะอาดคะ เสียงดัง บางส่วนแอบเห็นแก่ตัวด้วย แต่ว่าจะเเต่งตัวเก่งคะ สวยตลอดถึงแม้หน้าจะไม่ให้ สูบจัด ดื่มเยอะด้วย อ้อติดขี้นินทาด้วยคะ (จากประสบการ์ณของผู้ที่ปล่อยให้เกาหลีหลายต่อหลายคนแบ่งเช่าห้องในอพาร์ต เม้นมาหลายปี)

จากคุณ : yu เองคะ - [ 29 มิ.ย. 51 22:36:06 ]


ความคิดเห็นที่ 15

ตอนเรียนภาษาที่ญี่ปุ่น เกือบมีเรื่องกับผู้หญิงเกาหลีคนหนี่ง มองหน้าเราแบบหาเรื่องสุดๆ และนักเรียนในห้องที่มาจากเกาหลี พวกนี้ไม่ค่อยจะคบคนต่างชาติ เกาะกลุ่มแต่พวกเกาหลีกันเอง ดูๆนักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะเข้ากลุ่มกับพวกเกาหลีเหมือนกัน
คนเกาหลีที่หานิสัยดีๆมีน้อย ส่วนใหญ่จะค่อนข้างเห็นแก่ตัว

จากคุณ : ประสบการณ์ตรง - [ 29 มิ.ย. 51 22:58:01 A:219.35.32.35 X: TicketID:162865 ]


ความคิดเห็นที่ 16

ต้องเล่นกอล์ฟครับแล้วจะรู้ซึ๊งถึงมารยาทคนเกาหลี ถ่อยสุดๆ มีเรื่องกับคนไทยไปทุกสนาม ลองถามแคดดี้ดู ร้อยทั้งร้อยต้องบอกว่าเกาหลีเป็นพวกห่วยที่สุด ทั้งในสนาม ในคลับเฮาส์ ในลอคเกอร์ อยากให้น้องๆที่เกาหลีฟีเวอร์มาเจอจังจะยังคงบ้ากันอีกมั๊ย

จากคุณ : อนุรุจ (mohdale) - [ 29 มิ.ย. 51 23:00:44 ]


ความคิดเห็นที่ 17

ใครหนอช่างว่าคนเกาหลี ... แต่มันก็จริงอย่างที่เค้าว่ามานะ เรื่องแซงคิวนี่ ต้องยกให้เค้าเลย พวกกิมจิ เจอมากับตัวยัยพวกอาม่าป้าๆนี่ล่ะตัวดีนัก แซงหน้าเราแบบหน้าตาเฉย

ห้องน้ำญ. เข้าไปทีแทบสำลักควันตาย พวกนักเรียนหญิงวัยมัธยม ไปแอบสูบบุหรี่ในห้องน้ำ เดินสวนกันตอนเข้าห้องน้ำกลิ่นบุหรี่จากตัวหล่อนเหม็นฟุ้งมาเชียว แหวะ

เรื่องดื่มจัดเป็นทั้งชายและหญิง สังคมที่นี่เป็นแบบนี้

เสียงดัง เอะอะ โวยวาย ไม่เกรงใจชาวบ้าน ก็พี่หลีอีกนั่นแหละ

จากคุณ : น้ำหวาน_SK - [ 29 มิ.ย. 51 23:05:51 ]


ความคิดเห็นที่ 18

คนเกาหลีถ้าคบกันจริงแล้วเค้าจะเปิดเผยมากครับ ชอบก็แสดงว่าชอบ เกลียดก็บอกว่าเกลียดเลย
ไม่ค่อยแทงข้างหลังเหมือนคนไทยนะ

จากคุณ : praphrut608 - [ 29 มิ.ย. 51 23:29:14 ]


ความคิดเห็นที่ 19

เท่าที่เจอมากับตัวเอง ถ่อย และขี้โกง

จากคุณ : ตาน - [ 30 มิ.ย. 51 00:25:40 A:78.20.52.59 X: TicketID:105576 ]


ความคิดเห็นที่ 20

แปลกดี
ผมรู้จัก คนเกาหลี จาก รร ภาษา สามสี่ คน ก้อเห็นปกติดี ออกจะมีน้ำใจด้วยซ้ำ

จากคุณ : gouppa - [ 30 มิ.ย. 51 00:57:29 ]


ความคิดเห็นที่ 21

เราก็มีประสบการณ์ดีๆ ซะส่วนใหญ่จากคนเกาหลี ที่นิวยอร์คนี่ค่ะ
เพื่อนร่วมห้องส่วนใหญ่เป็นคนเกาหลี หลายหนที่เขาเอาขนมมาเผื่อ ซื้อกาแฟมาให้
มุกเยอะ ทำให้เรียนกันสนุกสนาน

เราเคยมีเพื่อนสนิทตอนมาเรียนแรกๆ เป็นผู้ชายเกาหลี และก็ผู้หญิงญี่ปุ่น ไต้หวัน และผู้ชายอีกคนเป็นบราซิล
อยู่กลุ่มเดียวกัน ไปไหนด้วยกันบ่อยๆ ก็สนิทกันค่อนข้างมาก
แต่ ตอนหลังมีเรื่องผิดใจกัน จริงๆ ก็แค่เล็กๆ น้อยๆ ที่สื่อสารกันไม่เข้าใจ ก็เลยไม่ได้พูดกัน แต่เขาก็ไม่ได้ง้อ เขาก็พูดกับเรา แต่เราไม่พูด เพราะเขาไม่เคยขอโทษเรา
ตั้งแต่นั้นก็เลยห่างกันไป
ตอนสนิทกัน เขาเคยบอกว่าจริงๆ แล้วเขาไม่ชอบคนจีนเลย คนจีนมีความเป็นตัวของตัวเองสูง (อันนี้เขาพูดถึงเพื่อนผู้หญิงไต้หวันนะคะ)

ส่วนเพื่อนเกาหลีคนอื่นๆ ก็ดีกับเรานะ ไม่รู้ว่าหน้าตาเราเป็นมิตรหรืออย่างไร แต่ก็เห็นเขาก็ดีกับเพื่อนคนอื่นด้วยเหมือนกัน
หรือ ว่า อาจจะเป็นเพราะ เขาเป็นเกาหลีรุ่นใหม่ๆ ที่มีการศึกษา และอยู่อีกระดับนึง ที่มาเรียนต่างประเทศ ทำให้ต้องปรับตัวเข้ากับสังคม สภาพแวดล้อมแล้ว

ส่วนตัวเราคิดว่า แม้เกาหลี กับจีนจะแยกขาดจากกัน แต่ ลึกๆ แล้ว เขามีความขยัน และก็อุตสาหะ เพื่อชัยชนะ รวมถึงประหยัดด้วย แม้ว่าจะรวยอยู่แล้วก็ตาม
เพราะส่วนใหญ่เพื่อนเกาหลีของเรา จะค่อนข้างตั้งใจเรียน ขยัน ทบทวน ทำการบ้าน น่ะค่ะ

แต่ว่าเพื่อนที่สนิทจริงๆ มักจะเป็นผู้หญิงญี่ปุ่นน่ะค่ะ

จากคุณ : โดดเดี่ยวผู้น่ารัก - [ 30 มิ.ย. 51 02:18:09 ]


ความคิดเห็นที่ 22

ขอเอารูปออกดีกว่า

แก้ไขเมื่อ 30 มิ.ย. 51 02:31:14

จากคุณ : โดดเดี่ยวผู้น่ารัก - [ 30 มิ.ย. 51 02:22:31 ]


ความคิดเห็นที่ 23

อันนี้เป็นเรื่องของเพื่อน ทำงานฝ่ายบุคคล ซึ่งที่ทำงานมีเจ้านายเป็นเกาหลี เวลาไม่พอใจก็เดินมาตบหัวเพื่อนเราซึ่งเป็นผู้หญิงและเจ้านายเป็นผู้ชาย
เพื่อนเราไม่พอใจ ลาออกเลย
แต่มันคงไม่รู้สึกอะไรเพราะไม่เคยรู้จักคำว่ามารยาท

ถ้าเป็นเราคงกระโดดเตะปากไปแล้ว 5555

เปรียบ เที่ยบกันกับเจ้านายเก่าเรา เป็นฝรั่งเขียนเช็คเองแล้วกรอกตัวเลยบนเช็คกับขั้วเช็คไม่ตรงกัน มาโวยวายใส่เราโยนเช็คมาให้เราดูว่าเงินชั้นหายไปไหน พอดีเราถ่ายเอกสารเช็คไว้ เลยรู้ว่าพี่แกกรอกไม่ตรงกัน พอชี้แจงก็ขอโทษเรา นึกในใจสงสัยเมาแตงกวาดอง

แก้ไขเมื่อ 30 มิ.ย. 51 03:09:02

จากคุณ : Brunnett - [ 30 มิ.ย. 51 03:03:37 ]


ความคิดเห็นที่ 24

สั้นๆ ง่ายๆ และยอมรับว่ามีอคติ แต่ "เกลียด" คนเกาหลี ซะเป็นส่วนมาก

หาที่ดี พอจะไว้เนื้อเชื่อใจได้น้อยมากๆๆๆ ไม่ใช่ว่าไม่มี แต่่ส่วนใหญ่คือแย่


จากปสก.ที่พบเจอมา ที่ดีมีแค่สองสามคน จากร้อยกว่าที่เจอ


และ ก็เรื่องความจริงใจ ผมว่าก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันซักเท่าไหร่ แทงข้างหลังก็โดนมาแล้ว นินทา ยุแยงตะแคงรั่ว สารพัด เช่นกันครับ

จากคุณ : สายน้ำ ||เวอร์ชั่นล็อคอิน|| - [ 30 มิ.ย. 51 04:55:46 ]


ความคิดเห็นที่ 25

เคยนั่งสายการบินเกาหลี พวกแอร์ จะเข้าข่ายจริงๆ จะแข็งๆทื่อๆ แต่ก็ถือว่าเป็นบุคคลิกประจำชาติของเค้า แต่ผู้ชายแก่ๆนี่ต้องระวังๆไว้ เพราะจะขี้โมโหมาก พอโมโหแล้วจะแสดงออกแบบไม่รักษาอาการเลย

แต่คนเกาหลีในอเมริกานี่ไม่ ใช่แบบนั้นเลยนะ คิดว่าคงถูกวัฒนธรรมอเมริกันหล่อหลอมให้หายไป เพราะเคยทำงานบริษัทเจ้าของเป็นคนเกาหลี เพื่อนร่วมงานที่เป็นคนเกาหลี (ที่เกิดในอเมริกา) ไม่เคยเจอปัญหาอะไรอย่างที่คนอื่นๆเล่ามาเลย ก็น่ารักกันทุกคน

จากคุณ : yinnerella - [ 30 มิ.ย. 51 08:50:24 ]


ความคิดเห็นที่ 26

ตอนที่ไปเที่ยวเกาหลี 5 วัน เจอผู้ชายเกาหลีทิ้งผู้หญิงเกาหลีแบบผลักกระเด็ก หมุนติ้วเลย เจอ 3-4 คู่ด้วยกัน ยิ่งตรงเมียงดงนี่น่าตกใจ ตะโกนด่ากันหน้าทางขึ้นรถไฟอ่ะ... ดุกันมากๆ เสร็จแล้วผู้ชายก็เอามือผลักผู้หญิงกระเด็กผู้หญิงก็วิ่งมาเกาแขนเกาขา... ท่ากลางบรรยากาศ -10 องศาลมกระโชกรุนแรง... เราก็ได้แต่ดู ถือเป็น culture shock อย่างนึงที่เราเห็น ผู้ชายไทยจะไม่เป็นแบบนี้อ่ะ

ดุจัง... !!!

ที่แอบตกใจคือไม่มีใครหน้าตาดีเหมือนในทีวีเลย... มองทั้งเมืองไม่เจอสาวสวยสักคน ...

แต่ชนชาตินี้ ถ้ารักใครแล้วรักจริง ข่าวพวกเรื่องข่มขืนไม่ค่อยมีเพราะว่าถ้าไม่ใช่แฟนก็ไม่ไปข่มใจเค้าอ่ะ (อันนี้ไกด์ทัวร์บอกมา)

จากคุณ : SFP (SFP) - [ 30 มิ.ย. 51 08:53:21 ]


ความคิดเห็นที่ 27

งั้นเราก็โชคดีสิ เพื่อนเกาหลีที่มหาวิทยาลัยน่ารัก

จากคุณ : ศรีธนา - [ 30 มิ.ย. 51 09:39:17 ]


ความคิดเห็นที่ 28

จากประสบการณ์ที่ deal กับ supplier เกาหลี 3-4 คน sales ผู้ชายเอาแต่ธุรกิจนะ relation อื่นไม่ค่อยมี เช่น น้ำใจ ความเป็นสุภาพบุรุธ เวลา online คุยกันจิกตามแต่เรื่องงาน ไม่มีคุยเล่น หรืออารมณ์ขันเลย

คนใต้หวันบางคนก็เช่นกัน ชอบทำหน้ากวนทีน ดูถูก หัวเราฮึฮึ แบบเยาะๆ ประมาณว่าคนไทยโง่ เวลาไม่สบอารมณ์ทุบโต๊ะเปรี้ยง บางครั้งมันแทบต่อยกันเองเหมือนในสภาบ้านเขานั่นล่ะ

แต่ได้เจอนาย เกาหลี กับใต้หวันที่เรียนจบและเติบโตมาจากเมกานิสัยจะไม่เหมือนที่เล่ามา แฟร์ดีค่ะ เจอกันในลิฟต์ก็ทักทายถามไถ่เรื่องลูกเต้า หรือเรื่องอื่นๆ

จากคุณ : ใหม่ - [ 30 มิ.ย. 51 11:25:19 A:58.8.221.54 X: TicketID:173922 ]


ความคิดเห็นที่ 29

จากประสบการณ์ที่เรียนภาษาที่ออสมา คนเกาหลีเท่าที่เจอก็ค่อนข้างโอเคหมดนะครับ อาจจะโชคดีหรือไรไม่รุ คือนิสัยก็เป็นอย่าง จขกท ว่าแหละครับ แต่เค้าก็ไม่มากเท่าที่ว่ามาเท่าไร คือเพื่อนผมจะเป็นเกาหลีรุ่นใหม่ เลยไม่โมโหร้ายเท่าที่ว่า แต่ก็ไม่พอใจก็ด่าก็ตะโกนเลยเหมือนกัน เคยถาม เค้าก็บอกว่า เค้าเป็นชาติที่แสดงออกทางอารมณ์ ชอบก็บอกว่าชอบ ไม่ชอบก็คือไม่ชอบ แล้วเวลาไม่พอใจอะไรก็ค่อนข้างใช้กำลัง คือโกรธกันนี่ต้องต่อย ไม่งั้นไม่หาย แต่เพื่อนผมมันก็ขอโทษประจำนะ เวลามีเรื่องกันเนี่ย แต่จากประสบการณ์ทั้งหมดก็ไม่ได้ทำให้เกลียดเกาหลีนะครับ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ชอบเลยเหมือนกัน (คือเรื่องดีมี แต่เรื่องแย่มันโดนใจมาก จนไม่อยากเป็นเพื่อนกะเกาหลีอีก)

จากคุณ : voon - [ 30 มิ.ย. 51 12:53:36 A:202.139.223.18 X: TicketID:180304 ]


ความคิดเห็นที่ 30

เท่าที่เจอมาเฉพาะในอเมริกา ทั้งหญิงชายก็นิสสัยดีทุกคน ขยัน ซื่อสัตย์ แบ่งปัน แต่เรื่องสูบบุหรี่จัดเนี่ย เห็นผู้ชายสูบบุหรี่มากกว่าผู้หญิง

เคย ไปอาบ อบ นวด แบบไม่มีนาบนะคะ ชอบที่ซู๊ดเลย ใครไปเกาหลีไปใช้บริการให้ได้ ดิฉันติดใจมาก ๆ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ราคา 5 ปีมาแล้วตกอยู่ที่ 4000 บาทไทย รู้สึกเหมือนตัวเองโดน Polished ทั้งตัวเลยค่ะ สะอาดเอี่ยมอ่อง ตั้งแต่ปลายผมจรดปลายเท้า

แต่เรื่องแต่งตัว ของผู้หญิงนี่ จะเป็นจะตายยังไงก็ช่าง ฉันจะต้องสวยไว้ก่อน แบรนด์เนม และเครื่องสำอางค์ต้องชั้นนำเท่านั้น

อ้อ นิสสัยอย่างหนึ่งที่ไม่ดีของคนเกาหลี คือเรื่องเดินชน ทราบมาว่าเป็นธรรมเนียมของเขาเดินชนเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ต้องขอโทษ พอผ่านคนเกาหลี เราต้องการ์ดตัวเองไว้ก่อนเลยกลัวโดนชนล้ม หรือเจ็บ

ที่ ชอบมาก ๆ คือตลาดเกาหลี อาหารพวกเนื้อสัตว์ ผลไม้ และผักจะสดมาก ๆ และราคาถูก สำหรับอาหารเกาหลีที่นี่ที่เป็นบุพเฟ่ท์ อร่อยสุดยอดไปเลยค่ะไม่หวงอาหาร แต่เหลือกินไม่ได้

จากคุณ : น้านก (Aunti-นก) - [ 30 มิ.ย. 51 14:21:15 ]


ความคิดเห็นที่ 31

เห็นด้วยว่าคนเกาหลีส่วนมากจะอารมณ์ร้อน
สังคมเกาหลีน่าจะให้คุณค่ากับลาภยศ เงินทอง ความสวยงามเป็นอย่างมากทำให้ผู้คนต้องแก่งแย่งกันจนกลายเป็นเรื่องปกติ
แต่ทั้งนี้ก็ไม่จริงเสมอไป เพราะมีเพื่อนเกาหลีที่นิสัยอ่อนโยนและสุภาพมากเช่นเดียวกัน

จากคุณ : แม่บ้าน ป.เอก - [ 30 มิ.ย. 51 15:15:59 ]


ความคิดเห็นที่ 32

เคยเห็นนักกอล์ฟเกาหลีกระโดดถีบกันกลางสนามกอล์ฟที่กาญจนบุรี

ชื่นชมและประทับใจซะไม่มีดี

จากคุณ : A-Chee - [ 30 มิ.ย. 51 19:57:40 ]


ความคิดเห็นที่ 33

ระหว่างนั่งรอเปลี่ยนเครื่องเกือบทุกครั้ง เจอหนุ่มเกาหลี ตะโกนคุยกัน และโยนขนมข้ามหัวดิฉัน ยกเท้ามาพาดเบาะนั่ง กินเสร็จเอามือล้วงปากแคะขี้ฟัน ดูดจ๊วบๆ พร้อมขาก:-)ลงพื้น

ไม่หล่อพอไหว แต่ไร้มารยาทนี่ ไปห่างๆดีกว่า

จากคุณ : jeejeeberry - [ 30 มิ.ย. 51 21:52:19 ]


ความคิดเห็นที่ 34

บางคนอาจจะสับสน
คนเกาหลีที่ย้ายรกรากมาอยู่ต่างประเทศชั่วชีวิตแล้ว มักจะต่างกับเกาหลีไหนประเทศตัวเอง
พวกที่ย้ายออกก็เพราะแตกต่างจากพวกที่ยังอยู่

ดังนั้นเกาหลีที่ต่างประเทศอาจจะยังหานิสัยดีๆได้บ้าง

ส่วนคนเกาหลีที่ประเทศเกาหลี ...สยองค่ะ

จากคุณ : ตาน - [ 1 ก.ค. 51 00:36:37 A:78.20.52.59 X: TicketID:105576 ]



ความคิดเห็นที่ 35

ขอโทษค่ะ เพื่อนเราที่มาเรียนภาษา ก็ไม่ได้เกิดหรือโตที่อเมริกา แต่พึ่งย้ายมาเรียนพร้อมๆ พอๆ กับเรา

เราคิดว่าอาจจะเป็นเพราะเขาอยู่ในอีกระดับฐานะ ได้รับการอบรม และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างจาก คนส่วนใหญ่ในประเทศ
หรือ อาจจะเป็นเพราะเขาเป็นคนรุ่นใหม่ด้วย รวมถึงการปรับตัวเข้ากับสังคมใหม่
ทำให้เขาแตกต่างจากคนเกาหลี ที่เราเคยได้ยินมาเมื่อก่อน

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 51 08:26:05

จากคุณ : โดดเดี่ยวผู้น่ารัก - [ 1 ก.ค. 51 08:22:22 ]


ความคิดเห็นที่ 36

เพื่อนในชั้นเรียนภาษาเราที่เป็นคนเกาหลี มักจะเกาะกลุ่มกันเอง
แตส่วนใหญ่่็มารยาทดีค่ะ
ยก เว้นน้องคนนึง เล่นลามปามไปหน่อย โอบ กอด มีทีนึงนั่งด้วยกัน เอนๆมาจะซบเรา เราเลยเลยปัดมือมันกระเด็น ทำตาเขียวใส่ แต่มันไม่รู้ตัว
จากนั้นก็เราก็ไม่นั่งกะมันอีกเลย เหอะๆๆ
ปล. สาวเกาหลีกินเหล้าโคตรเก่ง บางทีก็ไม่เข้าใจว่าชาตินี้มีวัฒนธรรมหรือไร้วัฒนธรรม เพราะอย่างเวลารินเหล้า ก็มารยาทดีมาก มีโน่นนี่จุกจิกเยอะแยะ แต่บางทีก็เหมือนที่จขกท.โพสต์
ปล.สอง เห็นด้วยสุดๆ ไม่เห็นมีหล่อมีสวยเหมือนในทีวีเลย คนไทยหน้าตาดีกว่าเยอะ
ปล.สาม ไ่ม่ชอบคนเกาหลีอ่ะ เหมือนไม่ค่อยเอาคนชาติอื่นยังไงไม่รู้

จากคุณ : ลูกเป็ดขี้เกียจ - [ 1 ก.ค. 51 13:32:47 ]


ความคิดเห็นที่ 37

ผ่านมาอ่าน... ...

จากคุณ : ชายยอดนักทดลอง - [ 2 ก.ค. 51 09:05:34 ]


ความคิดเห็นที่ 38

และเศร้าใจทุกครั้งที่เห็นวัยรุ่นบ้านเราเอาเงินไปประเคนชาตินี้ กรี๊ดแทบคลั่ง อย่างขาดสติ ไม่ต้องสงสัยทำไมมันถึงยิ้มเยาะคนไทยนัก

จากคุณ : ชอบได้แต่อย่าขาดสติ - [ 2 ก.ค. 51 20:21:26 A:222.123.140.158 X: TicketID:167440 ]


ความคิดเห็นที่ 39

had a korean roommate and all i can say is..
she's pretty much like other korean girls everyone already mentioned above!


i mean, she was kinda selfish and dirty.. kept her dirty clothes for almost a month without cleaning it.. not paying rent for couple of months and never returned anything she borrowed from me!! once she borrowed my only fork i had and i had to ask for more than 5 times to have her returned it to me..


and guess what happened..


she returned the fork to me 3 days later, with a nice dirt on it..
i just couldn't believe that she wouldn't clean it for me!


anyway, this is what i experienced na ka..
i'm sure there are still some good ppl out there too :)

จากคุณ : La Estrellita Brillante - [ 3 ก.ค. 51 05:24:36 ]


ความคิดเห็นที่ 40

ตอนไปเรียนภาษาที่ญี่ปุ่น มีรูมเมทเป็นเกาหลี ดูเงียบ ๆ แต่ร้ายไม่ใช่ย่อย สุดท้ายอยู่ร่วมห้องกันไม่ได้

เพื่อนร่วมชั้นเกาหลีผู้หญิงบางคนชอบใส่หมวกกับแว่นตากันแดดในห้องเรียน บางทียกขาขึ้นมาบนเก้าอี้ เหมือนเวลาอาแปะนั่งกินข้าวต้ม

รวม ๆ แล้ว ไม่ชอบคนเกาหลีอ่ะ

จากคุณ : สาวญี่ปุ่น - [ 3 ก.ค. 51 22:56:25 ]


ความคิดเห็นที่ 41

ค่อนข้างจะแตกต่างกับในหนังอย่างมาก

1. คนเกาหลี พูดเสียงดังและพูดเร็ว เหมือนใต้ + สุพรรณ ผสมกัน
2. คนเกาหลีแต่งตัวดี สุภาพ แต่ไม่เวอร์เหมือนในหนัง
3. กินเหล้าเก่งมากๆ
4. หน้าตาไม่ดีอย่างมาก

จากคุณ : THE_NGAK